The Relation of Buddhism and Laws in Thai Society From Pre-Ayutthaya Period-A. D. 1932

Authors

  • Yodchai Chutikamo School of Law and Politics, Suan Dusit University

Keywords:

Laws, Buddhism, Thai Society

Abstract

This article aimed to examine the relation between Buddhism and laws in Thai society which was long distance to each other, in Ayutthaya period and before. When the Thai state evolved from traditional state to modern state, the relation between Buddhism and laws came closer. Buddhism text and principle were not used as laws directly. Buddhism doctrine mainly influenced the morality of the ruler. If the ruler had moral in his mind, the society will be justified. Until the period of Thonburi and Early Rattanakosin, that the rulers used the law to control the Buddhist monks in the country because of the many undisciplined behavior monks. By using of laws to the monks, the monk society came to be controlled by the state steadily. When Thailand was transformed to be Absolute Monarchy state, the monks were controlled by not only Buddha’s word in Tripitaka but also the laws of the state. Buddhism was raised to be the national religion, indirectly, by “The Palace Law of Succession, Buddhist Era 2467” that The King of Thailand must serve as The Upholder of Buddhism.

References

กฎมณเฑียรบาลว่าด้วยการสืบราชสันตติวงศ์ พระพุทธศักราช. (2467). คลังสารสนเทศของสถาบันนิติบัญญัติ. สืบค้นเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2565 จาก https://dl.parliament.go.th/backoffice/viewer2300/web/viewer.php.

เกริกเกียรติ ไพบูลย์ศิลป. (2558). พุทธศาสนากับพระมหากษัตริย์ไทย พ.ศ. 2310–2394. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

จอมเกล้าเจ้าอยู่หัว, พระบาทสมเด็จพระ. (2548). ประชุมประกาศรัชกาลที่ 4. กรุงเทพฯ: องค์การค้าของคุรุสภา.

จิตติ ติงศภัทิย์. (2540). หลักวิชาชีพนักกฎหมาย. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

ชัชพล ไชยพร. (2564). ประวัติศาสตร์กฎหมายไทย ภาคก่อนปฏิรูป. กรุงเทพฯ: วิญญูชน.

ดำรงราชานุภาพ, สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยา. (2493). ตำนานกฎหมายไทย. พระนคร: ไทยเขษม.

ดำรงราชานุภาพ, สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยา. (2471). ลักษณะการปกครองประเทศสยามแต่โบราณ. พระนคร: โสภณพิพรรฒธนากร.

นิติศาสตร์ไพศาลย์, พระยา. (2500). ประวัติศาสตร์กฎหมายไทย คำสอนชั้นปริญญาตรี. พระนคร:มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

บันทึกเรื่องพระราชบัญญัติลักษณะการปกครองคณะสงฆ์ ร.ศ. 121. (2445). ฐานข้อมูลวิทยาพระสังฆาธิการวัดโมลี

โลกยาราม. สืบค้นเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2565 จาก https://www.watmoli.com/wittaya-one/1173/.

มหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง. (2481). ประมวลกฎหมายรัชกาลที่ 1 จุลศักราช 1166 พิมพ์ตาม

ฉะบับหลวง ตรา 3 ดวง เล่ม 3. พระนคร: มหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง.

ปรีชา ช้างขวัญยืน. (2540). ทรรศนะทางการเมืองของพระพุทธศาสนา. กรุงเทพฯ: โครงการตำราคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ปรีดี เกษมทรัพย์. (2539). นิติปรัชญา. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ: คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

พระบรมราชโองการ ประกาศวิธีนับ วัน เดือน ปี.(2454). ราชกิจจานุเบกษา. สืบค้นเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2565 จาก http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2455/A/264.PDF.

พระราชบัญญัติลักษณะการปกครองคณะสงฆ์ รัตนโกสินทร์ศก 121. (2445). ราชกิจจานุเบกษา. สืบค้นเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2565 จาก http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2445/013/214.PDF.

พิชิตปรีชากร, พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวง. (2472). ประชุมพระนิพนธ์ กรมหลวงพิชิตปรีชากร. พระนคร: โสภณพิพรรฒธนากร.

มงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว, พระบาทสมเด็จพระ. (2544). เทศนาเสือป่า. กรุงเทพฯ: คุรุสภาลาดพร้าว.

มงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว, พระบาทสมเด็จพระ. (2551). ปกิณกคดี ประโยชน์แห่งการอยู่ในธรรมและความเป็นชาติโดยแท้จริง. กรุงเทพฯ: กระทรวงวัฒนธรรม.

ร. แลงกาต์. (2526). ประวัติศาสตร์กฎหมายไทย เล่ม 1. กรุงเทพฯ: มูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์.

ราชบุรีดิเรกฤทธิ์, พระเจ้าพี่ยาเธอ กรมหลวง. (2468). เล็คเชอร์กฎหมาย. พระนคร: โสภณพิพรรฒธนากร.

ศิลปากร, กรม. (2521). เรื่องกฎหมายตราสามดวง. กรุงเทพฯ: กรมศิลปากร.

สมเกียรติ วันทะนะ. (2533). รัฐสมบูรณาญาสิทธิในสยาม 2435-2475. วารสารสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์. 17 (1), 23-44.

สมเด็จพระสังฆราช (มี) และสมเด็จพระวันรัตน์ (อาจ). (2457). โอวาทานุสาสนี. พระนคร: ไทย.

สุเชาวน์ พลอยชุม. (2541). พระเกียรติคุณสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส (พระองค์เจ้ามนุษยนาคมานพ) วัดบวรนิเวศวิหาร. กรุงเทพฯ: มหามกุฏราชวิทยาลัย.

เสถียร ลายลักษณ์. (2478). ประชุมกฎหมายประจำศก เล่ม 4. พระนคร: เดลิเมล์.

เสนีย์ ปราโมช, หม่อมราชวงศ์. (2559). กฎหมายสมัยอยุธยา. กรุงเทพฯ: วิญญูชน.

แสวง บุญเฉลิมวิภาส. (2559). ประวัติศาสตร์กฎหมายไทย. (พิมพ์ครั้งที่ 15). กรุงเทพฯ: วิญญูชน.

โสพิศ หนูทอง. (2539). การเมืองไทยสมัยสมเด็จพระเจ้าบรมโกศ. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

อคิน รพีพัฒน์, หม่อมราชวงศ์. (2518). สังคมไทยในสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ (พ.ศ. 2325-2416). กรุงเทพฯ: พิฆเนศ.

เอนก มากอนันต์. (2550). แนวคิดเรื่องคติจักรพรรดิราชของชนชั้นนำไทย ตั้งแต่ พ.ศ. 2172-2394. วิทยานิพนธ์ปริญามหาบัณฑิต คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

Mead, Kullada Kesboonchoo. (2004). The Rise and Decline of Thai Absolutism. New York: Routledge Curzon.

Tambiah, S.J. (1977). World Conqueror and World Renouncer. New York: Cambridge University Press.

Downloads

Published

2024-11-15

How to Cite

Chutikamo, Y. . (2024). The Relation of Buddhism and Laws in Thai Society From Pre-Ayutthaya Period-A. D. 1932. Suan Dusit Graduate School Academic Journal, 20(3), 151–165. retrieved from https://so19.tci-thaijo.org/index.php/SDUGSAJ/article/view/1245

Issue

Section

Academic article