เป็นจีนเพราะรู้สึก : ประวัติศาสตร์เสื่อผืนหมอนใบที่พึ่งสร้าง

Main Article Content

สหฤทธิ์ รวยรื่น

บทคัดย่อ

เป็นจีนเพราะรู้สึก : ประวัติศาสตร์เสื่อผืนหมอนใบที่พึ่งสร้าง เป็นงานที่มุ่งเน้นบุกเบิกการศึกษาชนชั้นกลางไทยเชื้อสายจีน ผ่านกรอบแนวพินิจประวัติศาสตร์ความรู้สึก โดยมีมุมมองที่ต้องการวิธีวิทยาที่แตกต่างออกไปจากการศึกษาประวัติศาสตร์แบบเดิมที่มักตั้งต้นจากความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและการเมืองเป็นสำคัญ ซึ่งการตั้งคำถามของผู้เขียนผ่านการทบทวนวรรณกรรมหรือองค์ความรู้การศึกษาเรื่องจีนในไทย เห็นถึงมุมมองต่าง ๆ มากมาย หากทว่าอารมณ์ความรู้สึกกลับถูกมองข้าม หรือถูกทำให้เป็นเพียงอาภรณ์ของความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและการเมือง ดังนั้นแนวพินิจประวัติศาสตร์ความรู้สึกจึงช่วยเปิดพื้นที่ให้แก่การทบทวนแนวคิด และการอ่านข้อมูลหลักฐานเกี่ยวกับจีนในไทยจากแง่มุมใหม่

Article Details

บท
บทวิจารณ์หนังสือ

References

เกษียร เตชะพีระ. (2537). จินตนากรรมชาติที่ไม่เป็นชุมชน: คนชั้นกลางลูกจีนกับชาตินิยมโดยรัฐของไทย. กรุงเทพฯ: สถาบันพัฒนาและฝึกอบรมนักข่าว.

เกษียร เตชะพีระ. (2537). แลลอดลายมังกร รวมข้อเขียนว่าด้วยความเป็นจีนในสยาม. กรุงเทพฯ: คบไฟ.

ภัทราภรณ์ สตาภิรมย์. (2561). การศึกษา “อัตลักษณ์” ของนักธุรกิจไทยเชื้อสายจีนที่ปรากฏในหนังสืองานศพช่วงทศวรรษ 2450 ถึงทศวรรษ 2540 (ปริญญานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต สาขาวิชาประวัติศาสตร์). มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, กรุงเทพฯ.

สิทธิเทพ เอกสิทธิพงษ์. (2554, พฤษภาคม). อ่าน “นิยายกำลังภายใน” ในฐานะ “วรรณกรรมการเมือง”. ศิลปวัฒนธรรม. 32(7), 28–33.

สิทธิเทพ เอกสิทธิพงษ์. (2565). เป็นจีนเพราะรู้สึก: ประวัติศาสตร์เสื่อผืนหมอนใบที่เพิ่งสร้าง. กรุงเทพ : มติชน.